วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2551

Vista : ห้ามเขียนข้อมูลลงธัมบ์ไดรฟ์


ซึ่งล่าสุด ทิปยอดนิยมของฝ่ายไอทีในบริษัทต่างๆ ที่ต้องการป้องกันการลักลอบการก๊อบปี้ข้อมูลลงไปในธัมบ์ไดร์ฟของพนักงาน นั่นก็คือ การยกเลิกฟังก์ชันการเขียนข้อมูลลงธัมบ์ไดรฟ์นั่นเอง โดยก่อนหน้านี้ นายเกาเหลาได้เล่าสู่กันฟังในหนังสือ Smart Tip, 555 เกาเหลาทิป ตลอดจนคอลัมน์ Smart Tip ในเว็บไซต์ ARiP กันไปแล้ว ปรากฏว่า ด้วยเทคนิคเดียวกัน เราสามารถนำมาใช้กับ Windows Vista ที่เริ่มมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันแล้วด้วย เรามาทบทวนวิธีการ และผลลัพธ์ที่ได้กันอีกทีดีไหมครับ ?
ขั้นแรก ยังคงต้องพึ่งพระเอกของเรานั่นคือ Registry Editor โดยให้เพื่อนๆ ล็อกอินเป็น Admin จากนั้น คลิ้กที่ช่องเสิร์ชพิมพ์ Regedit เมื่อหน้าต่างโปรแกรมเปิดขึ้นมาแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คลิ้กเข้าไปที่
HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet \Control\StorageDevicePolicies
จากนั้นในกรอบทางขวามือให้คลิ้กขวาบนพื้นที่ว่าง ในคอนเท็กซ์เมนูเลือกคำสั่ง New ตามด้วย DWORD ตั้งชื่อเป็น WriteProtect เสร็จแล้วดับเบิลคลิ้กบนรายการนี้ เพื่อกำหนดค่าให้ใหม่เป็น 1 ปิดหน้าต่างโปรแกรม Registry Editor แล้วรีบู๊ต Vista เพื่อให้ค่าที่เปลี่ยนแปลงไปเริ่มทำงานครับ
เหตุผลที่ให้ใช้บัญชีผู้ใช้เป็น Admin ก็เนื่องจากว่า หากผู้ใช้เครื่องสามารถเข้าบัญชีผู้ใช้ Admin ได้ แล้วมาอ่านทิปนี้เข้า เพียงแค่ลบค่า WriteProtect ในรีจิสทรีออกไป ทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิมแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: