วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2551

ยูเอสบีฮับไร้สาย


ก่อนหน้านี้ เพื่อนๆ อาจได้ยินว่า ยูเอสบีฮับไร้ (wireless usb hub) สายกำลังจะได้รับความนิยมในอนาคต ซึ่งเท่าที่นายเกาเหลาเข้าไปสแกนดูตามเว็บบอร์ดต่างๆ ก็พบว่า มีผู้คนให้ความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แถมยังมีคำถามเกี่ยวกับเจ้าอุปกรณ์ที่ว่านี้ด้วย นายเกาเหลาเลยขออนุญาตนำคำถามที่น่าสนใจมาไขข้อสงสัยกันตรงนี้ให้ทราบกันโดยถ้วนหน้าเลยนะครับ
ประเด็นที่หลายคนถามกันมากก็คือ การเชื่อมต่อด้วยยูเอสบีฮับไร้สายจะดีกว่า บลูทูธ (bluetooth)หรือไม่? กับคำถามที่ว่า ฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่แล้วต้องอัพเกรดเพื่อใช้กับยูเอสบีฮับไร้สายหรือเปล่า ?
สำหรับคำถามข้อสองดูเหมือนจะตอบได้ทันที นั่นก็คือ เพื่อนๆ ไม่ต้องอัพเกรดอุปกรณ์ยูเอสบีที่มีอยู่แต่อย่างใด เนื่องจากเราสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ยูเอสบีทุกตัวเข้ากับฮับไร้สายได้ทันที โดยยูเอสบีฮับจะสื่อสารกับดองเกิล (Dongle) ที่เสียบอยู่กับคอมพิวเตอร์อีกทีหนึ่ง
ประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อกับยูเอสบีฮับไร้สายย่อมดีกว่าบลูทูธ เนื่องจากมันสามารถถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วถึง 480 เมกะบิตต่อวินาที ในขณะที่บลูทูธทำได้สูงสุดในปัจจุบันเพียง 3 เมกะบิตต่อวินาทีเท่านั้น นอกจากนี้ในเรื่องของความสะดวกในการใช้งาน การเชื่อมต่อด้วยบลูทูธ อุปกรณ์จะต้องใช้โพรไฟล์บลูทูธเดียวกันจึงจะสื่อสารกันได้ ในขณะที่ยูเอสบีไร้สายไม่ต้องใช้โพรไฟล์ใดๆ ทั้งสิ้น เรียกว่า ต่อปุ๊บคุยกันได้ปั๊บ เหมือนกับที่เราใช้อุปกรณ์ยูเอสบีแบบมีสายตามปกตินั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น: