วันอังคารที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2554

ทิ้งอย่างเดียว

พอดีได้รับ Flash Drive มาตัวหนึ่งไม่สามารถเปิดใช้งานได้ เสียบพอร์ต usb เห็นไดร์ปกติ แต่ไหนดับเบิ้ลคลิ๊กไม่ได้ แล้วทีนี้ผมจะเปิดดูข้อมูลได้ยังไงกัน ลองคลิ๊กขวา เช็คตรง
Properties เห็นแค่ 0 bytes ลองถอดมาดูรอบๆก็ไม่มีตัวล็อกข้อมูล ตอนนี้คิดอย่างเดียวว่าต้องติดไวรัส เหมือนที่เคยเจอมา เสียบเข้าไปใหม่ ปลด hidden file เพื่อหาไฟล์แปลกปลอมก็ไม่เจอ ผมลองสแกนด้วย nod 32 ตัวอัพเดทก็ไม่ได้ผล เลยใช้ toolของ nod 32 จากเว็บ http://www.nod32th.com เท่าที่พอหาได้ลองมาสแกนดู เผื่อจะแก้ได้
NOD32 Winxp_32[Autorun[1>.NAA>-Fix.exe
NOD32 Autorun-Fix.exe
NOD32 Endless-Fix.exe
NOD32 Registry Recovery-V1[1>.1.exe
ปรากฎว่า ไม่สามารถเปิดไดร์ได้อยู่ดี ลองดาวน์โหลด anti virus ตัวอื่นๆมาใช้ ก็เหมือนเดิม ตอนนี้คิดอย่างเดียว คือฟอร์แมต แล้วค่อยใช้โปรแกรม Recovery ดึงข้อมูลกลับมาอีกที ถึงจะได้ข้อมูลไม่หมดก็ตาม แต่ที่ไหนได้ดันฟอร์แมตไม่ได้ซะอีก ถึงคราวซวยแล้วเรา!โหลดโปรแกรมฟอร์แมต มาหลายตัวก็ทำอะไรไม่ได้ ฟอร์แมตใน DOS ก็ไม่ได้ สรุปไม่น่าจะเป็นที่ซอฟแวร์แล้วละ!เลยหาข้อมูลในกูเกิ้ลดู เกี่ยวกับ hardware มีรายละเอียดดังนี้ แฟลชไดร์ จะประกอบไปด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ
1.memory
2.memory controller หากตัวใดตัวหนึ่งเสียก็ไม่สามารถอ่านข้อมูลได้ แต่เขาบอกว่า ส่วนใหญ่แล้ว memory controller จะพังเพราะเป็นตัวที่ติดต่อระหว่าง computer(USB)กับ memory ดีละได้ข้อสรุปแล้วพรุ่งนี้จะเอาข้อมูลนี้ไปบอก กับเจ้าของ แฟลไดช์ผมเองก็คงจะหมดปัญญาแล้วเหมือนกัน..555! ซึ่งอุปกรณ์พวกนี้ล้วนแต่เป็น Chip IC ซึ่งเป็นอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ก็ย่อมจะมีวันเสียเป็นธรรมดา ให้สรุปอีกทีก็คงต้องทิ้งอย่างเดียว แต่บางที่ก็มีรับซ่อมเหมือนกัน แต่ต้องดูว่าคุ้มกันรึเปล่า เพราะตอนนี้ตัว แฟรชไดร์ก็ราคาถูกลงมากๆ แถมยังสามารถเก็บข้อมูลได้เยอะขึ้นอีกด้วยครับ!

ไม่มีความคิดเห็น: